Dịch vụ khách hàng

 


Quý khách sẽ được hỗ trợ tận tình về mọi vấn đề liên quan tới Vespa tại số hotline: 1800 5555 85
Hoặc gửi email tới Trung tâm dịch vụ khách hàng của Công ty TNHH Piaggio Việt Nam bằng cách điền thông tin vào các ô bên dưới:

Câu hỏi thường gặp



  • 1 Bộ chìa khoá chống trộm là gì? Cách sử dụng ra sao? Khi mất chìa khoá cần làm gì?
    • Để tăng cường sự an toàn trong việc chống trộm, các loại xe Vespa (LX125/150, S125/150, LXV125, GTS super125) được trang bị hệ thống chống khởi động bằng điện tử cho xe, hệ thống sẽ có tác dụng khi rút chìa khoá ra. “Hệ thống chống khởi động” của xe sẽ kiểm tra mã chìa khoá và chỉ cho phép khởi động động cơ khi mã chìa khoá được thu nhận. Khi giao xe, mỗi xe được trang bị 2 chìa khoá.Chìa khoá có đuôi bằng nhựa màu đỏ là chìa khoá chính. Mỗi xe chỉ được trang bị duy nhất 1 chìa khoá loại này. Chìa khoá này được dùng để tích trữ mã cho các chìa khoá khác và để cho các trung tâm bảo hành Piaggio xử lý sự cố. Chìa khoá màu xanh sử dụng hằng ngày để khởi động xe, mở cốp dưới yên, mở cốp trước... Chìa khóa màu xanh có thể được đánh thêm tại trạm bảo hành của Piaggio.

      Khi bạn rút chìa khoá ra ở vị trí OFF, xe của bạn sẽ được hệ thống chống trộm bảo vệ. Khi xoay khóa sang vị trí ON, hệ thống trống trộm chỉ hết tác dụng nếu nhận ra đúng tín hiệu truyền ra từ chìa khoá. Nếu khi ấn nút đề mà động cơ vẫn không nổ máy thì xoay chìa khoá về OFF rồi lại xoay về vị trí ON, nếu động cơ vẫn không nổ thì dùng chìa khoá đỏ để thử.
      Nếu đánh mất chìa khoá đỏ thì không thể sửa chữa hệ thống chống trộm mà phải thay nhiều chi tiết với chi phí rất đắt mới sử dụng lại được. Nếu mất chìa khoá xanh bạn cần dùng chìa đỏ đem xe đến trạm bảo hành của Piaggio để đánh lại chìa xanh. Không nên đem xe ra ngoài đánh chìa vì không thể sử dụng được. Cần cất chìa đỏ ở nơi an toàn. Thẻ nhựa chỉ hiển thị mã số của bộ chìa khoá khi sản xuất do vậy khi mất chìa đỏ thì cũng không thể dùng thẻ nhựa để làm lại chìa đỏ thứ 2.

  • 2 Khi mua xe Vespa mới có phải chạy rốt đa không?
    • Với xe Vespa mua tại các Đại lý do Piaggio Việt Nam ủy quyền, quý khách không cần thiết phải chạy rốt đa tại chỗ, bởi các chi tiết động cơ được chế tạo chính xác và đã chạy kiểm tra trước khi xuất ra khỏi nhà máy. Việc chạy rốt đa chỉ thực hiện khi sử dụng xe. Trong vòng 1,000 km đầu tiên chỉ nên sử dụng dưới 80% tay ga (khoảng 70-80 km/giờ). Không vặn hết tay ga, không giữ tay ga ở vị trí lớn trong thời gian dài, không nên rồ ga hay vặn tay ga đột ngột. Mục đích để các bề mặt ma sát được tiếp xúc dần dần với tải trọng. Sau 1,000 km thì hãy thử tay ga lớn nhất và tốc độ lớn nhất bằng cách tăng ga từ từ đến tốc độ tối đa nếu có thể.
  • 3 Làm thế nào khi xe khó nổ vào buổi sáng?

    Vặn tay ga 2-4 lần rồi ấn công tắc đề và chỉ đề tối đa 4 lần nếu vẫn chưa nổ máy. Lý do vặn tay ga vì trong chế hoà khí của xe Vespa trang bị bơm tăng tốc. Mỗi khi vặn tay ga, xăng sẽ bơm trực tiếp vào chế hoà khí để tăng lượng xăng để hỗ trợ quá trình khởi động.

    Người sử dụng cũng chú ý khi xe tắt máy không nên để trẻ em vặn tay ga. Việc này làm cho xăng tự bơm vào chế làm ướt bugi, tốn xăng và xe rất khó khởi động.

  • 4 Dầu máy (cho động cơ) sử dụng là loại gì?
    • Piaggio khuyến cáo khách hàng sử dụng loại dầu bôi trơn như sau: Gốc tổng hợp (Fully-synthetic), độ nhớt SAE: 10W-40, phẩm cấp API:SL. 
      Với dầu gốc tổng hợp đáp ứng được yêu cầu làm việc khắc nghiệt khi động cơ hoạt động ở tốc độ, nhiệt độ, áp suất cao do vậy giá thành của sản phẩm khá cao. Đó chính là nguyên nhân giá thành khác biệt của loại dầu gốc tổng hợp và dầu gốc khoáng bình thường. 
      Khi sử dụng loại dầu này, thời gian thay dầu định kỳ là 10,000 km. Quý khách hàng chú ý là sau mỗi 10,000 km cần phải thay lọc dầu. 
      (Lưu ý khi khách hàng sử dụng xe trong các môi trường bụi bặm, ẩm thấp, mưa gió,… thì khách hàng nên thay dầu sớm hơn khuyến cáo. Xin liên hệ với hệ thống đại lý của Piaggio Việt Nam trên toàn quốc để biết thêm thông tin và được tư vấn về thời gian thay dầu)
  • 5 Dầu hộp giảm tốc là loại gi? Có cần phải thay không?
    • Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3,000 km. Việc thay thế cần được thực hiện bởi trung tâm bảo hành Piaggio.
  • 6 Lốp xe sử dụng là loại gi? Có phải bơm không?
    • Tất cả các xe Vespa đều sử dụng lốp không săm. Đây là loại lốp rất an toàn và thuận lợi trong quá trình sử dụng. Khi bị vật nhọn đâm vào, lốp xe sẽ xuống hơi từ từ nên an toàn chứ không nổ như xe có săm.Trong quá trình sử dụng, đương nhiên áp suất lốp xe sẽ rò rỉ đi và cần phải bơm lại. Trong khoảng 10 ngày quý khách nên kiểm tra áp suất lốp và bơm vào nếu thấy non. Áp suất của các loại lốp cho xe Vespa, lốp trước: 1.8-2kg/cm2, lốp sau: 2.2-2.5kg.cm2.

      Để thuận lợi cho sử dụng, quý khách nên tự trang bị bộ vá xe nhanh sẵn trong cốp. Nếu bị thủng lốp quý khách có thể tự vá lốp, điều này càng có ý nghĩa mỗi khi đi xa.
  • 7 Bình ắc quy sử dụng là loại gì? Cách sử dụng và bảo quản?
    • Xe Vespa thường trang bị loại bình ắc quy nước. Dung tích bình ắc quy là loại bình 12V-9Ah. Do vậy nước sẽ bay hơi trong quá trình sử dụng. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra điện áp và lượng nước trong bình mỗi khi thay dầu máy sao cho luôn nằm trong vạch giới hạn Min-Max.Bình ắc quy sẽ tự phóng điện nếu xe không sử dụng trong một thời gian dài. Đó là hiện tượng tự nhiên của sự phóng điện. Do vậy khi không sử dụng xe trong khoảng 20 ngày trở lên cần phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng.

      Những mẫu xe Vespa hiện đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay đều trang bị loại đèn pha công suất lớn 55W-60W và luôn sáng mỗi khi bật khoá điện. Do vậy quý khách hàng bật khoá điện mà không nổ máy ngay thì điện sẽ tiêu thụ cho bóng đèn làm tụt điện áp bình, gây khó khăn cho quá trình khởi động.
  • 8 Khi xe bị chết máy do ngập nước thì phải làm những gì?
    • Trong quá trình sử dụng ở Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, luôn ngập úng mỗi khi trời mưa. Do vậy mỗi quý khách nên có hiểu biết khi đi xe trên đường ngập nước và bị chết máy. 
      Khi đi đường ngập nước, nếu buộc phải tiếp tục chạy xe, người sử dụng nên luôn vặn tay ga lớn hơn bình thường và sử dụng phanh nhưng vẫn giữ tay ga khi đi qua chỗ lội.

      Nếu ngập sâu quá xe sẽ chết máy do nước vào làm ướt bugi, nước cũng có thể làm mất tác dụng của dầu bôi trơn gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy. Khi xe bị ngập nước, khách hàng nên tới ngay trung tâm bảo dưỡng gần nhất để kiểm tra và thay dầu máy.
  • 9 Rửa xe như thế nào cho đúng?
    • Rửa sạch xe bằng nước áp lực thấp, sử dụng tấm mút nhúng trong dung dịch pha xà phòng loãng từ 2-4%. Sau đó rửa sạch bằng nước dưới áp suất thấp. Rồi lau khô bằng giẻ sạch và khí nén. Với phần động cơ bẩn, làm sạch bằng xăng, bàn chải và giẻ sạch. Không nên rửa xe dưới nắng to, thân xe sẽ nóng lên làm cho chất tẩy, xà phòng bám chặt vào trước khi rửa sạch sẽ làm hỏng bề mặt sơn. Không bao giờ dùng giẻ thấm xăng hay dầu diezen để làm sạch bề mặt chi tiết sơn.

      Trong khi rửa xe, không dùng nước áp lực cao xịt vào. Chỉ sử dụng đầu xịt hình dẻ quạt và luôn để cách xe ít nhất 60cm. Không sử dụng nước nóng quá 40 độ C. Không xịt nước trực tiếp vào chế hoà khí, hệ thống điện, vào hệ thống côn truyền động.
  • 10 Việc lắp thêm các thiết bị không chính thống có ảnh hưởng không?
    • Trên xe ga, nhà sản xuất khi thiết kế từ hệ thống điện, hệ thống nhiên liệu và động cơ đã tính toán tỉ mỉ công suất cho từng thiết bị, tiết diện của từng dây dẫn, đường đi lại của từng dây điện và ống dẫn nhiên liệu, dẫn chất lỏng. Việc lắp thêm bất cứ một thiết bị phụ trợ nào ngoài thiết kế lên xe đều có khả năng gây nguy hiểm.* Trên thị trường hiện nay đang thịnh hành các loại bóng đèn siêu sáng và bóng bi-xenon, các loại bóng này vốn không được thiết kế nguyên bản trên xe. Khi lắp các loại bóng đèn này người ta còn phải lắp thêm một ba-lát điện tử như chiếc chấn lưu của đèn tuýp. Thiết bị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống chống trộm của xe, làm thiết bị nhận diện mã code sẽ bị lẫn lộn và làm máy không nổ khi ba-lát để sát ổ chìa khoá. Ngoài ra vì công suất bóng đèn không tương thích với công suất thiết kế nguyên bản nên dễ gây quá tải và chập dây điện.

      * Việc lắp còi chíp cho đèn xi-nhan cũng có thể gây chập điện nếu công tắc tiếp điểm của rơ-le không tốt. * Việc lắp thêm các thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm nhiên liệu cũng là một hiểm hoạ tiềm tàng vì làm sai lệch qui trình vận động và công suất của động cơ.

  • 11 Dán ni lông bọc vào xe có gây hư hỏng gì không?
    • Piaggio khuyến cáo khách hàng không dán ni lông vào thân xe, đó có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng rộp sơn hoặc đổi màu sơn của xe. Lý do có thể hóa chất trong ni lông sẽ tác động đến sơn làm biến màu hoặc rộp trong quá trình sử dụng.
  • 12 Trùm áo mưa vào đèn pha xe khi đi trời mưa có ảnh hưởng gì?

    Đèn pha trang bị trên các loại xe Vespa thường có công suất lớn (55/60W), vì vậy đèn sáng và có nhiệt độ cao. Khách hàng tuyệt đối không nên trùm áo mưa hay các vật liệu khác lên đèn pha, việc làm này sẽ cản trở sự thoát nhiệt, khiến nhiệt độ phía trong đèn tăng cao, có thể gây chảy lớp nhựa bảo vệ đèn hoặc các chi tiết liên quan khác.

  • Danh sách các trạm bảo hành chính hãng của Piaggio Việt Nam, xin vui lòng xem tại đây